Bắc Giang: Phòng GD&ĐT chỉ định các trường mua bảo hiểm của 4 công ty, không được tự ý chọn ngoài danh sách

[BGQHT] - Theo thông tin của một vị độc giả gửi ý kiến phản ánh về Bắc Giang 24h, Phòng GD&ĐT TP Bắc Giang chỉ định chỉ 4 doanh nghiệp được phép bán bảo hiểm cho Cán bộ - Giáo viên (CB-GV), học sinh (HS) và tuyệt đối không tham gia bảo hiểm với các công ty mà không có văn bản giới thiệu của Sở và Phòng GD&ĐT.
Chỉ đạo của Phòng GD&ĐT TP Bắc Giang cho các trường học trên địa bàn.

Theo như phản ánh của vị độc giả này thì: “Năm học 2017-2018 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xảy ra tình trạng Phòng Giáo Dục và Đào tạo Thành phố và các huyện xảy ra tình trạng ép buộc và chỉ định các trường tham gia bảo hiểm thân thể CB-GV và HS đồng thời không cho các trường được lựa chọn doanh nghiệp để tham gia.
- Trong khi đó theo quy định bảo hiểm CB-GV, HS là loại hình tự nguyện nhà trường và phụ huynh được phép lựa chọn cho mình những doanh nghiệp tốt nhất.
- Tôi thấy rất bức xúc và không công bằng cho các doanh nghiệp nhỏ và cạnh tranh không lành mạnh (Do các doanh nghiệp lớn để lại 5% trên tổng Doanh thu cho phòng Giáo Dục). Có công văn đính kèm.
Vậy rất mong Quý báo vào cuộc vì như vậy phi phạm luật cạnh tranh và kinh doanh bảo hiểm. Vậy rất mong được chia sẻ”.
Chỉ đạo của Phòng GD&ĐT TP. Bắc Giang

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì theo điều 6 Luật cạnh tranh quy định:
Điều 6. Các hành vi bị cấm đối với cơ quan quản lý nhà nước
Cơ quan quản lý nhà nước không được thực hiện những hành vi sau đây để cản trở cạnh tranh trên thị trường:
1. Buộc doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân phải mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ với doanh nghiệp được cơ quan này chỉ định, trừ hàng hóa, dịch vụ thuộc lĩnh vực độc quyền nhà nước hoặc trong trường hợp khẩn cấp theo quy định của pháp luật;
2. Phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp;
3. Ép buộc các hiệp hội ngành nghề hoặc các doanh nghiệp liên kết với nhau nhằm loại trừ, hạn chế, cản trở các doanh nghiệp khác cạnh tranh trên thị trường;
4. Các hành vi khác cản trở hoạt động kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp.
Đồng thời, ngày 12/8/2013, Bộ Tài chính đã ban hành Công văn số 10556/BTC-QLBH gửi các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ yêu cầu: Nghiêm cấm việc sử dụng các biện pháp hành chính như văn bản hành chính của các cơ quan quản lý nhà nước, công văn liên tịch giữa các sở giáo dục và đào tạo và các DN bảo hiểm... có tính chất áp đặt người tham gia bảo hiểm phải mua bảo hiểm tại một hoặc một số DN bảo hiểm được chỉ định.
Cũng theo đó, tại  Điều 38, Thông tư 124 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định 45/2007/NĐ-CP ngày 27/03/2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh Bảo hiểm như sau:
1. Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân can thiệp trái pháp luật đến quyền lựa chọn doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài của bên mua bảo hiểm.
2. Không được dùng ảnh hưởng của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào để yêu cầu, ngăn cản hoặc ép buộc đơn vị cấp dưới hoặc những người có liên quan phải tham gia bảo hiểm tại một doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài dưới mọi hình thức.
3. Nghiêm cấm việc doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tranh thủ uy tín, ảnh hưởng và chỉ đạo dưới mọi hình thức của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào để cung cấp dịch vụ bảo hiểm, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của bên mua bảo hiểm.
Bắc Giang 24h sẽ tiếp tục phản ánh, cập nhật vấn đề này. Rất mong các cơ quan chức năng sớm có ý kiến trả lời về vấn đề mà độc giả phản ánh.