Bắc Giang: Nữ giám đốc quỹ tín dụng lừa đảo hàng tỉ đồng lĩnh án tù chung thân

BGQHT - Từ ngày 18 đến 25/9, TAND tỉnh Bắc Giang xét xử Đặng Thị Việt Hà (SN 1967), trú tại số nhà 9, ngõ 27, tổ dân phố 5, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang), tuyên phạt bị cáo tù chung thân về hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, từ tháng 8/2011 đến tháng 9/2015, Hà là Giám đốc Quỹ tín dụng phường Thọ Xương. Đối tượng đã tự ý đặt mua 1.500 sổ tiết kiệm có kỳ hạn ngoài hệ thống, không báo cáo Quỹ tín dụng phường Thọ Xương và Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Bắc Giang biết. Có những cuốn sổ này, trong khoảng thời gian từ đầu tháng 3/2012 đến tháng 9/2015, Đặng Thị Việt Hà đã sử dụng 667 sổ huy động tiền gửi của 134 khách hàng không đưa vào hạch toán với tổng số tiền hơn 257,4 tỷ đồng.
3 bị cáo đứng trước vành móng ngựa tại phiên tòa.

 Tính đến ngày 15/9, khi Hà ra đầu thú, cơ quan chức năng xác định đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt 83 khoản tiền gửi (hơn 39,35 tỷ đồng) của 51 khách hàng và không có khả năng thanh toán.
Ngoài ra, bằng các thủ đoạn tự ý lấy tiền của Quỹ để chi tiêu, lập hồ sơ, chứng từ giả, không đưa vào hạch toán các khoản tiền khách hàng trả cho Quỹ, Hà đã chiếm đoạt hơn 8,9 tỷ đồng của Quỹ tín dụng phường Thọ Xương.
Thân Thị Hoa (SN 1989), trú tại số nhà 59, ngõ 291, đường Lê Lợi, phường Hoàng Văn Thụ là kế toán Quỹ tín dụng phường Thọ Xương. Mặc dù biết rõ những hành vi của Hà là vi phạm pháp luật nhưng Hoa đã giúp sức cho Hà thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Xem xét các tình tiết liên quan, Hoa bị TAND tỉnh tuyên phạt 9 năm tù về hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”“Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Nguyễn Văn Cường (SN 1973), trú tại số nhà 159, đường Nguyễn Công Hãng, phường Trần Nguyên Hãn với vai trò là cán bộ tín dụng của Quỹ tín dụng phường Thọ Xương, Cường biết rõ việc Hà thực hiện hành vi lập hồ sơ tín dụng giả để lấy tiền chi tiêu là vi phạm pháp luật song vẫn giúp sức cho Hà thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại 870 triệu đồng. Cường bị Hội đồng xét xử tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.


Theo Chí Dũng (Báo Bắc Giang điện tử)