Việt Yên (Xã Vân Hà) thôn bán đất trái luật thu tiền tỷ

TTBG - Liên quan đến việc giao thầu đất trái thẩm quyền, một số cán bộ cơ sở ở huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã phải hầu tòa. Bài học ấy dường như chưa đủ sức răn đe, ngăn ngừa vi phạm. Năm 2017, tình trạng cán bộ thôn bán đất công vẫn xảy ra tại thôn Yên Viên, xã Vân Hà.

Hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp “biến” thành đất ở
 
Một hộ dân mua đất nông nghiệp của Ban Quản lý thôn Yên Viên đang đổ cát, tân nền để xây dựng nhà.
Từ thông tin tố cáo của người dân, phóng viên Báo Bắc Giang đã điều tra, phát hiện giai đoạn 2013- 2017, Ban quản lý thôn Yên Viên, xã Vân Hà bán hơn 2.700 m2 đất nông nghiệp, ao hồ thuộc quản lý của xã (chủ yếu là ao hồ quanh thôn, xen kẹp trong khu dân cư) cho gần 20 hộ làm đất ở lâu dài, thu gần 2 tỷ đồng. Trong đó, diện tích lô nhỏ nhất khoảng 45 m2, lớn gần 400 m2. Một số vị trí sau khi mua, người dân đã san nền, đổ đất, xây dựng lán chăn nuôi, tập kết vật liệu xây dựng. Ông Diêm Đăng Lạc, thôn Yên Viên lo lắng nói: “Nếu cơ quan chức năng không có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời, để các hộ xây xong nhà ở, việc khắc phục hậu quả càng khó khăn”.

Qua trao đổi, ông Nguyễn Đức Hồng, nguyên Trưởng thôn Yên Viên giai đoạn 2013 - 2017 thừa nhận có việc bán đất trên và cho biết: Đó là chủ trương từ chi bộ và sự nhất trí của người cao tuổi thôn nên chúng tôi mới làm (có bản sao nghị quyết của chi bộ và biên bản họp). Toàn bộ số tiền thu được từ bán đất, thôn Yên Viên đã đưa vào xây dựng công trình phúc lợi tại địa phương như: Đình chùa, giao thông nội đồng, kênh mương, phòng học của Trường tiểu học số 1 Vân Hà...

Kiểm tra các giấy tờ, văn bản của các hộ dân mua đất của thôn Yên Viên, chúng tôi nhận thấy phần lớn số đất thôn bán trái thẩm quyền diễn ra từ năm 2014 - 2017, nhiều diện tích mới bán giữa năm 2017 (?!). Đáng chú ý, trong một số biên bản giao đất trái luật, ngoài chữ ký của ông Nguyễn Đức Hồng và các phó thôn còn có chữ ký của cán bộ địa chính và một cán bộ lãnh đạo đoàn thể xã Vân Hà (?!).
Một biên bản giao thầu đất ao lâu dài cho công dân của Ban quản lý thôn Yên Viên.

Tiếp tục kiểm tra làm rõ vi phạm

Hiện Thanh tra huyện Việt Yên đang xác minh làm rõ những sai phạm trong quản lý đất đai tại thôn Yên Viên. Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Hội, Chủ tịch UBND xã Vân Hà cho biết, xã đã ban hành quyết định thu hồi các biên bản giao đất trái luật của Ban quản lý thôn Yên Viên.

Ngoài vi phạm trên, công dân còn phản ánh lãnh đạo UBND xã tự ý giao khoán hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp ở khu đồng Xăng Cao cho cá nhân lấy đất sản xuất gạch không đúng quy định. Qua xác minh cho thấy nội dung người dân nêu là có cơ sở. Được biết, khu đồng Xăng Cao là khu đất công ích do UBND xã quản lý. Một vị lãnh đạo xã cho hay, khu đồng này cao nên sản xuất nông nghiệp khó khăn. Vì thế năm 2011, UBND xã đã ký hợp đồng giao khoán cho hộ ông Đỗ Viết Định, thôn Yên Viên cải tạo đất bằng hình thức hạ đất xứ đồng này. Diện tích khoán cải tạo 6,8 mẫu đất nông nghiệp (gần 24,5 nghìn m2). Chiều sâu cải tạo tính từ ruộng cao nhất trở xuống là 1,2 m. Thời gian cải tạo ba năm, bắt đầu từ 15-1-2011 đến hết năm 2013. Theo hợp đồng, ông Định phải nộp UBND xã 272 triệu đồng. Đổi lại, bên nhận khoán được lấy đất từ khu đồng để sản xuất gạch thủ công. Theo người dân phản ánh, quá trình cải tạo đất, ông Định đã hạ đất sâu hơn mức cho phép.

Đối chiếu với quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên khoáng sản, các văn bản luật liên quan; Quyết định số 147 của UBND tỉnh ban hành Quy định hoạt động sản xuất gạch, ngói thủ công thì việc UBND xã Vân Hà cho cá nhân hạ hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp đưa vào sản xuất gạch là sai quy định. Để được khai thác đất sản xuất gạch, ngói thủ công, cá nhân, tổ chức phải thực hiện trình tự, thủ tục, hồ sơ xin cấp phép theo quy định của pháp luật.

Đề nghị cơ quan chuyên môn huyện Việt Yên tiếp tục làm rõ sai phạm của UBND xã Vân Hà trong việc giao thầu đất ở xứ đồng Xăng Cao; việc giao bán đất trái thẩm quyền tại thôn Yên Viên và các thôn khác để kịp thời ngăn chặn. Cùng đó, kiến nghị UBND huyện áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc khôi phục lại tình trạng đất ban đầu; có biện pháp xử lý nghiêm cá nhân, tập thể vi phạm; quan tâm kiểm tra việc sử dụng tài chính trong xây dựng các công trình phúc lợi tại địa phương.


Nhóm PV Bạn đọc Báo Bắc Giang điện tử