Làng Kép (Hương Sơn - Lạng Giang) vào hội

Làng Kép vào hội

Xem thêm Tại Đây

 Kép là làng cổ của xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang (Bắc Giang). Hàng năm, tại đây diễn ra hội làng với với những nét đặc thù rất độc đáo, đặc sắc.
độc đáo , hội làng Kép, đặc sắc
Phần rước tại Lễ hội Cần Trạm- Hố Cát.
Theo lịch trình, ngày mồng 4 tháng Giêng là ngày động thổ của làng, vì làng quy định từ 30 tháng Chạp đến mồng 4 Tết không ai được cuốc đất làm kinh động thổ thần. Chiều 30 Tết, dân làng ra đình cúng tất niên đến giao thừa, sau đó cúng xin lộc. Sáng mồng 4 Tết là lễ ra giò (chân gà hoặc lợn) ở đình. Mồng 6 tháng Giêng là lễ thờ thần đầu xuân, làng tổ chức mở cửa đình, nghè, làm bãi hội, sắp kiệu, đóng đám. 
Lệ mồng 1 tháng 6, làng tổ chức nhiều trò chơi như: Đu, vật, cầu kiều, cờ người, tam cúc điếm, vuốt lòng chảo, chọi gà…Riêng cây đu được dựng từ trong Tết. Bên cạnh cây đu có giàn treo giải để thi tài. Giải có thể là tiền, hiện vật. Người đu phải khoẻ mạnh, gan dạ mới dám đu vượt quá tầm lên cao. 
Đây thực sự là cuộc tranh tài nên thanh niên đến dự rất đông. Vật ở làng Kép được tổ chức ở sân đình không có sới, vui là chính. Ai muốn tham gia đều được, nếu thắng thì làng trao giải. Trò leo cầu Kiều là cây cầu tre được bắc ra giữa ao. Một đầu cây tre đặt gá lên cọc, đầu kia đặt trên bờ. Ai đi cầu ra giữa ao lấy được giải thì thắng, nếu bị ngã xuống ao thì tự lội vào. 
Làng cũng có sân cờ, quân cờ là nam nữ chưa vợ, chưa chồng, mặc quần áo theo bộ tam cúc. Khi chơi, người cầm quân có cờ lệnh, xuất quân nào thì phất cờ chỉ chỗ. 
Trong ngày hội, bốn giáp thi làm cỗ đơm ba tầng gồm: Cỗ chay, cỗ mặn và cỗ hoa quả. Cỗ chay thường có bánh phu thê, bánh chầng gừng và bánh cốm. Cỗ mặn có các món giò lợn, chả quế, thịt gà, nem chạo, bóng mực, măng, miến… Cỗ hoa quả có cam, quýt, bưởi, hồng, chuối…bày lên bàn thờ để làng chấm điểm sau đó hạ xuống để dân làng cùng ăn. 
Ngày xưa, làng Kép chỉ làm vụ mùa nên khi hạ điền (lễ xuống đồng) tổ chức vào ngày mồng 1 tháng 6 và lễ thượng điền 1 tháng 10 đều tổ chức ở trước đình. Lễ xuống đồng và có ba thứ bắt buộc là một cây khoai nước, một cây sim và một hòn đá. Văn khấn bao giờ cũng có câu:“Cầu cho lúa xanh như khoai, sai như sim, chìm như đá”. 
Sau lễ, các cô gái trẻ chưa chồng trong làng xuống ruộng đã cày bừa sẵn thi cấy. Lễ lên đồng còn được tổ chức tại đình gọi là lễ mừng cơm mới, có bánh dày, xôi, gà, cúng xong cả làng cùng ăn không khí rất đầm ấm. Hội làng Kép ngày nay mở vào 20 tháng 2 âm lịch thu hút nhiều khách thập phương.    
Thân Văn Phương (Báo Bắc Giang)
Admin #ĐQN tổng hợp